วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กายวิภาคของเท้า:Foot Anatomy

กายวิภาคของเท้า : Foot Anatomy

โครงสร้างสำคัญ :Import Structure

•bones and joints

•ligaments and tendons

•muscles

•nerves

•blood vessels

Bone and Joints

โครงสร้างกระดูกของเท้าเริ่มต้นที่กระดูก Talus หรือที่เรียกว่า กระดูกข้อเท้า (Ankle Bone)  ข้อเท้า (Ankle Joint)   จะมีกระดูกขาส่วนล่างสองชิ้น ได้แก่ Tibia และ Fibula มาเชื่อมกับ Talus เรียกว่า mortise and tenon joint.ซึ่งถือเป็นข้อที่มีความมั่นคงมาก




Back foot ประกอบด้วยกระดูกสองชิ้น คือ Talus และ Calcaneous (Heel bone) จุดที่ทั้งสองกระดูกนี้เชื่อมต่อกันเรียกว่า Subtalar jonit  Ankle joint ทำให้ข้อเท้าเคลื่อนไหวในแนวบนล่าง (Up-Down)ส่วน Subtalar Joint ทำให้ข้อเท้าเคลื่อนในแนวข้าง (Side to Side)







ต่อมาคือตำแหน่งของกระดูก 5 ชิ้นที่มีชื่อเรียกว่า Tarsal bones กระดูกเหล่านี้ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว เมื่อเท้ามีการหมุนไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งจากกล้ามเนื้อเท้าและขา  กระดูกเหล่านี้จะมีการล็อคเข้าไว้ด้วยกันเป็นโครงสร้างที่มีความแข็งแรง และทำงานประสานกัน  วางตัวให้เข้ากับพื้นผิวที่เท้าสัมผัสอยู่                       Tarsal bones เชือมต่อกับกระดูกยาว ๆ 5 ชิ้น เรียกว่า Metatarsal bones โดยที่ข้อต่อระหว่าง Tarsal bones และ Metatarsal bones มีการเคลื่อนไหวน้อยมากต่อมาคือกระดูกของนิ้วเท้า เรียกว่า Phalanges จุดที่มีการเชื่อมต่อกันระหว่าง Metatarsal bones กับPhalanges เรียกว่า Metatarsophalangeal Joint (MTP) เป็นจุดที่มีความสำคัญมากต่อ          การเคลื่อนไหวเท้า เรียกจุดนี้ว่า Ball of foot

Ligaments and Tendons

เป็นโครงสร้างที่เชื่อมต่อระหว่างกระดูกแต่ละชิ้น เป็นเนื้อเยื่อเชื่อมต่อที่ประกอบด้วยเส้นใยเล็ก ๆ รวมกัน Tendon เป็นเส้นใยที่เชื่อมระหว่างกระดูกกับกล้ามเนื้อ ส่วน Ligament เป็นเส้นใยที่เชื่อมต่อระหว่าง กระดูกกับกระดูก
Achilles tendon เป็นเส้นเอ็นขนาดใหญ่มีความสำคัญต่อการเดิน วิ่งและกระโดด เชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อน่องและกระดูกส้นเท้า ช่วยให้เราสามารถเขย่งเท้าได้  Posterior tibial tendon เชื่อมระหว่างกล้ามเนื้อน่อมกับด้านล่างของฝ่าเท้า มีหน้าที่พยุง Arch และช่วยในการหมุนฝ่าเท้าเข้าด้านใน (Inward) Anterior tibial tendon ช่วยในการยกเท้าและหมุนเท้าออกด้านนอก(Outward) สำหรับนิ้วเท้ามีเส้นเอ็นที่ช่วยในการงอนิ้วเท้าซึ่งจะอยู่ด้านล่างของนิ้วเท้า ส่วนเส้นเอ็นที่ช่วยในการเหยียดเท้าจะอยู่ด้านบนของนิ้วเท้า   ligament เล็ก ๆ ที่เชื่อมกระดูกแต่ละชิ้นรวมกับเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่าง ligament ก็จะมีการรวมตัวกันเพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่างกระดูกแต่และสร้างเป็นถุงน้ำขึ้น (watertight sac)

Muscle
การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ของเท้ามาจากการทำงานของกล้ามเนื้อจากขาส่วนล่าง ส่วนกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ ที่เท้ามีจำนวนมากแต่ความสำคัญไม่เท่ากับกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ ของมือ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการขยับนิ้วเท้า  และเรียงตัวเป็นชั้นอยู่ใต้ฝ่าเท้า
Nerves
เส้นประสาทหลักที่ไปยังเท้าคือ Tibial nerve วิ่งผ่านหลัง Medial malleolus ไปยังฝ่าเท้า เกี่ยวข้องกับการรับความรู้สึกของฝ่าเท้าและนิ้วเท้า และควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อที่ฝ่าเท้า ส่วนเส้นประสาทอื่น ๆ ที่วิ่งจากด้านบนเท้าและด้านนอกของเท้าจะคอยดูแลเรื่องประสาทรับความรู้สึกบริเวณที่เส้นประสาทเหล่านั้นวิ่งผ่าน
Artery
เส้นเลือดแดงหลักที่มาเลี้ยงเท้าคือ Posterior tibial artery วิ่งขนานมากับ เส้นประสาทโดยอยู่ด้านขวาของ Posterior tibial nerve  อีกเส้นที่สำคัญคือ Dorsalis pedis artery วิ่งมาจากด้านบนของเท้า สามารถคลำชีพจรของเส้นเลือดเส้นนี้ได้ที่ตำแหน่งกึ่งกลางของหลังเท้า

1 ความคิดเห็น: